Top Ad unit 728 × 90

Nắm vững cách chơi tennis với các quy tắc cho người mới bắt đầu!

Người mới bắt đầu tiếp cận với bộ môn quần vợt cần nắm vững cách chơi tennis mới có thể rèn luyện thể lực và phát triển tốt nhất. Nếu đang không biết bắt đầu tìm hiểu các quy tắc chơi tennis từ đâu và cần chuẩn bị những dụng cụ nào cần thiết nhất, hãy cùng xem ngay bài viết sau đây nhé!

Kiến thức cơ bản chơi tennis cho người mới

Với môn thể thao quần vợt, cách chơi tennis cơ bản là người chơi phải đánh được bóng qua lưới, rơi trong phạm vi sân của đối thủ. Vấn đề quan trọng mấu chốt là phải đánh bóng như thế nào để đối thủ không thể tấn công lại từ các cú bóng đó. Khi đó bạn sẽ giành được cho mình 1 điểm. Nếu là người mới, hãy nắm vững các quy tắc bên dưới để nâng cao trình độ chơi của mình!

Kích thước sân tennis chuẩn quy định quốc tế

- Chiều dài: 23,77 m.

- Chiều rộng: 8,23m.

- Độ cao mép trên lưới: 1,07 m.

- Khoảng cách mặt sân tới mép dưới lưới: 0,914m.

Cách tính điểm và đọc điểm chơi tennis

Số hiệp chơi trong mỗi trận tennis sẽ được quy định xem vận động viên là nam hay nữ. Nếu là nữ, số lượt đấu trong trận sẽ là 3 và với nam là 5. Bên nào dẫn trước đối phương 2 điểm và tối thiểu là 4 điểm là bên chiến thắng. Bạn sẽ được tính điểm cho mình khi đối phương đánh bóng vi phạm một số quy định trong luật như: chạm lưới, chạm vạch, quá vạch…

Điểm chơi bóng tennis sẽ được tính khi bắt đầu phát bóng. Nếu bạn thắng điểm thứ nhất, 15 sẽ được tính cho bạn. Tương tự, điểm thắng thứ 2 là 30 và thứ 3 là 40. Điểm thứ 4 vẫn thắng nốt đồng nghĩa với việc bạn đã thắng hiệp đấu đó.

Luật quy định về cách chơi tennis

Cách chơi tennis cho người mới bắt đầu đúng là 2 người chơi sẽ đánh trả bóng qua lại sang bên đối phương trong khu vực sân được quy định. Số lượng lượt giao bóng không giới hạn. 

- Xác định thứ tự người phát bóng trước và vị trí bên sân chơi bằng cách tung đồng xu. Đấu thủ nào tung thắng có quyền chọn bên sân và phát bóng trước.

- Người chơi sẽ bị mất điểm khi không nhận được 2 lần giao bóng (lỗi kép).

- Nếu đấu thủ đánh bóng chạm lưới nhưng vẫn ở trong phạm vi sân chơi, người đó vẫn có quyền nhận và giao bóng. Ngược lại, nếu bóng không thuộc khu vực sân, đấu thủ đó sẽ mất quyền giao bóng. 

- Cầu thủ mất điểm trong trận tennis khi phạm một trong các lỗi được quy định: bóng trả không đúng khu vực sân, đánh bóng vào lưới, bóng không nảy đúng khu vực sân đối thủ, bóng nảy 2 lần trong phạm vi sân của mình nhưng không đánh trả. 

- Người đánh bóng ghi điểm khi: bóng được đánh sang bên đối phương mà không bị đánh lại. Cầu thủ có thể đứng tại bất cứ khu vực nào trong sân để nhận bóng từ đối thủ. 

- Bóng tennis dùng để chơi trong các trận đấu sau 6 trận sẽ phải thay. 

Dụng cụ chơi tennis cần chuẩn bị

- Vợt tennis: Kích cỡ và các loại vợt khá đa dạng. Điều quan trọng là bạn cần tìm dòng vợt phù hợp với lối chơi qua các thông số kỹ thuật như kích thước, độ cứng của khung, dây vợt, trọng lượng… 

- Bóng tennis: Người mới chơi nên tìm loại bóng có khả năng chịu va đập tốt, độ bền cao. 

- Các dụng cụ tennis cần có trên sân tập, thi đấu: trụ - lưới, giỏ nhặt bóng, khung tập, lưới chắn, ghế trọng tài, cuốn cán vợt.

x

Các kỹ thuật cơ bản trong cách chơi tennis

Kỹ thuật sử dụng bước chân

Cách chơi tennis này có nghĩa là bạn cần tìm hiểu cách di chuyển vị trí đánh bóng trên sân sao cho tối ưu nhất:

- Tư thế chân chuẩn bị cơ bản: Chân hơi mở rộng ở trạng thái thoải mái, đầu gối hơi cong.

- Sử dụng bước chân nhảy nhẹ: Khi khoảng cách giữa bóng và người ở gần, bạn chỉ cần bước nhẹ sang trái hoặc phải là đã di chuyển đến gần vị trí bóng.

- Bước chân trọng lực: Khoảng cách giữa chân thuận và chân không thuận gần lại hơn, đẩy chân nhanh và liên tục 2 chân để đến gần tới vị trí bóng dự đoán rơi nhanh hơn. Áp dụng kỹ thuật này khi bóng ở xa nơi bạn đứng. 

Cách chọn vị trí giao bóng tennis

Trong suốt trận chơi tennis, các đấu thủ khi giao bóng đều phải di chuyển linh hoạt cả bên trái và bên phải khu vực thi đấu của mình. Khi bắt đầu giao bóng, người chơi sẽ thực hiện từ phía bên phải. Bóng phải đảm bảo bay qua không chạm lưới và rơi đúng trong ô giao bóng của đối phương (ô chéo với vị trí người đứng) hoặc trên vạch của ô. 

Vấn đề chọn vị trí giao bóng khá quan trọng và yêu cầu người chơi cần có chiến lược tính toán sao cho phù hợp nhất. Đứng đúng vị trí giúp bạn ngăn trường hợp bóng rơi vào góc chết của sân, tỷ lệ bóng hỏng ít hơn và làm giảm cơ hội trả bóng từ đối thủ. Tư thế chân giao bóng chuẩn như sau: 2 chân dang rộng bằng vai, một chân để phía trước và chân sau lui xuống 45 độ, bàn chân sau song song với vạch kẻ cuối sân.

Cách chơi tennis cho người mới không khó nhưng yêu cầu ở người tham gia phải có sự nỗ lực, chăm chỉ tập luyện mới có thể nâng cao được trình độ, phát triển năng lực. Thientruongsport.net chúc bạn sớm đạt được nhiều thành tựu ở môn thể thao này nhé!

Nắm vững cách chơi tennis với các quy tắc cho người mới bắt đầu! Reviewed by Thiên Trường Sport on 00:26 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.