Top Ad unit 728 × 90

Các loại máy tập gym bạn cần biết khi tham gia tập thể hình

Bạn chuẩn bị đăng ký tập thể hình tại phòng tập nhưng không biết các loại máy tập gym nào để phát triển cơ bắp và tăng sức khỏe tim mạch. Vậy thì hãy cùng tôi đọc ngay bài viết sau đây để hiểu kỹ hơn về thiết bị phòng tập nhé!

Máy tập gym là gì?

Các loại máy tập gym là danh từ chung chỉ các thiết bị hỗ trợ tập luyện tại phòng tập gym. “Gym” là từ được bắt nguồn trong từ tiếng Anh “gymnasium”, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là phòng tập thể thao, phòng tập có đầy đủ các thiết bị dụng cụ tập luyện.

Mọi người có thể hiểu máy tập gym chính là các thiết bị hiện đại được sử dụng để phục vụ cho những người đến phòng tập thể hình để rèn luyện thể chất. Và ngày nay, máy tập gym không chỉ là dụng cụ thiết bị chỉ dành cho phòng tập. Vậy nên, máy tập gym được hiểu là các thiết bị, dụng cụ dành cho người tập thể hình, tập luyện thể chất ở bất kỳ đâu, từ phòng thể hình hay tập tại nhà.

các loại máy tập gym

Phân loại các loại máy tập gym

Các loại máy tập gym ở trên thị trường khá phong phú, đa dạng. Nhưng nếu tìm hiểu kỹ thì thấy các máy tập gym chủ yếu gồm 2 loại được phân chia theo chức năng. Đó là:

  • Máy tập luyện tim mạch: Các loại máy tập này chủ yếu liên quan đến hệ tim mạch. Các động tác tập luyện trên máy tập luyện tim mạch sẽ giúp điều hòa cơ thể, hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, ổn định nhịp tim. Thông thường, các dạng bài tập này được gọi là bài tập Cardio.
  • Máy tập luyện sức mạnh: Các loại máy tập này sẽ tác động cụ thể vào từng nhóm cơ. Mỗi một thiết bị máy tập sẽ đảm nhận vai trò phát triển cơ bắp cho một nhóm cơ cụ thể.

9 loại máy tập gym có trong phòng tập

Chắc hẳn các bạn mới tham gia tập gym sẽ rất choáng ngợp bởi có quá nhiều dụng cụ, thiết bị tập luyện. Để bạn dễ dàng làm quen với bộ môn này, chúng tôi xin giới thiệu 10 loại máy tập gym cần có trong một phòng tập. Cụ thể gồm:


1. Máy chạy bộ


Máy chạy bộ là thiết bị máy tập gym loại cardio, tức là nó chủ yếu dùng để tập luyện tăng cường sức khỏe, sức dẻo dai cho cơ thể, đốt cháy calo. Chức năng chính của máy chạy bộ chính là hỗ trợ người tập thực hành các bài tập chạy bộ trên máy một cách hiệu quả, an toàn. Với một số máy chạy bộ đa năng thì có tích hợp thêm chức năng tập bụng, massage, tập tay, hít đất khác.

Phân loại thì máy chạy bộ có 3 loại: máy chạy bộ trên không, máy chạy bộ cơ và máy chạy bộ điện. Nhưng ở trong phòng tập thì máy chạy bộ điện được sử dụng phổ biến hơn cả.



Máy chạy bộ giúp bạn giảm cân, cải thiện vóc dáng

>>> Các bài tập với máy chạy bộ cho hiệu quả tốt

2. Xe đạp tập thể dục

Loại máy tập với chức năng tập luyện tim mạch cũng được sử dụng nhiều tại phòng tập đó là xe đạp tập thể dục. Đây là thiết bị hiện đại, sáng tạo, nâng cấp vượt bậc so với xe đạp bình thường. Khi đạp xe trên thiết bị này, bạn không cần phải di chuyển ra ngoài mà chỉ cần đạp bàn đạp ngay trên thiết bị được cố định trong nhà.

Tùy theo mục đích, đối tượng sử dụng mà xe đạp tập có nhiều loại khác nhau. Như xe đạp tập thể dục liên hoàn, xe đạp tập thể dục địa hình, xe đạp tập phục hồi chức năng…

3. Máy ép ngực

Thiết bị máy ép ngực được sản xuất ra nhằm mục đích cho gymer tập luyện cơ ngực săn chắc và nở nang hơn. Đây là dạng bài tập rất cần thiết đối với cả nam và nữ. Nó không những giúp ngực phát triển mà còn giúp nở phổi, giúp cơ thể nạp được nhiều oxy hơn.

Top các loại máy tập gym này cũng được thiết kế với hệ thống mức tạ đa dạng. Nên tất cả gymer từ người mới đến người lâu năm đều có thể áp dụng với các mức tạ phù hợp.

4. Máy kéo cáp

Máy kéo cáp là thiết bị dùng để thực hành các bài tập dành cho cơ lưng, cơ xô. Ngoài ra, máy kéo cáp cũng có thể hỗ trợ tập vai,cơ bắp tay. Chúng ta dễ dàng nhận ra thiết bị máy tập gym này trong phòng tập nhờ bộ phận thanh kéo cáp có hệ thống lò xo được gắn cùng tạ trong máy tập. Tùy theo từng mẫu máy,  chúng ta có thể thấy máy kéo cáp có ghế ngồi hoặc không.

Thiết bị máy này được thiết kế rất hiện đại, với các mức tạ được phân chia hợp lý. Trong khi tập luyện, bạn chỉ cần gạt thanh điều chỉnh mức tạ là có thể kéo cáp với trọng lượng tạ nặng/nhẹ như mong muốn.



Sử dụng máy kéo cáp để phát triển cơ vai, lưng xô

5. Máy tập cơ đùi

Máy tập cơ đùi được dùng để phát triển, làm săn chắc cơ đùi trong, cơ đùi ngoài. Người tập sẽ thực hiện động tác nâng thanh đệm của máy lên bằng cơ đùi. Bạn sẽ vào vị trí bằng các ngồi lên ghế, đưa cặp đùi vào trên hoặc dưới thanh đệm (tùy mục đích tập đùi trong hay đùi ngoài) rồi nâng thanh đệm lên. Trên máy đã được cài đặt mức tạ từ nhẹ đến nặng. Bạn điều chỉnh từng mức tùy theo khả năng tập luyện của mình.

Lưu ý, khi tập cơ đùi, bạn không nên nóng vội, hãy tập vừa sức, hạn chế áp lực lên khớp gối.

6. Máy đạp chân

Thiết bị máy đạp chân được dùng để phát triển cơ chân. Mấy năm trước, đa số gymer đi tập gym chỉ chú trọng phát triển phần thân trên nở nang, trong khi cơ chân không được chú trọng khiến cơ thể không được cân đối. Máy đạp chân ra đời đã khắc phục hiệu quả tình trạng này.

Thiết bị máy đạp chân trông khá đồ sộ nhưng cách tập luyện cũng không mấy phức tạp. Để thực hiện bài tập với máy, bạn sẽ nằm tựa lên ghế của máy, đưa chân vào đạp vào bàn đạp của máy và thực hiện động tác đạp chân dựa theo sự hướng dẫn của PT.


Máy đạp chân cao cấp

7. Máy tập cơ bắp tay

Để tập bắp tay, đa số mọi người sẽ sử dụng tạ tay và ngồi trên ghế tập tạ. Tuy nhiên, ở một số các trung tâm thể hình cao cấp, máy tập cơ bắp tay đã được đưa vào sử dụng, hỗ trợ gymer thực hành bài tập đạt hiệu quả cao hơn.

Thiết bị máy tập này cũng được điều chỉnh với nhiều mức tạ tập khác nhau. Tùy theo khả năng, bạn sẽ lựa chọn mức tạ tương ứng để hoàn thành các bài tập phát triển cơ bắp tay của mình.

8. Máy tập bụng

Sử dụng máy tập bụng hỗ trợ bạn thực hiện các bài tập gập bụng, giúp đốt cháy mỡ bụng, làm săn chắc cơ bụng, có cơ hội sở hữu cơ bụng 6 múi. Kiểu thiết kế của máy tập bụng cũng không quá phức tạp. Với bộ phận thanh đòn giữ chân và ghế nghiêng, gymer sẽ cố định cổ chân của mình tại vị trí thanh đòn, sau đó ngả người về phía trước và bắt đầu thực hiện các động tác gập bụng chuẩn xác.



Máy tập bụng hiệu quả

>> Quan tâm: Máy tập bụng tốt nhất cho nữ giới

9. Máy tập đa năng

Máy tập đa năng là thiết bị tập gym cao cấp, thiết kế đồ sộ, tích hợp nhiều tính năng tập luyện. Theo đó, với máy tập đa năng, gymer có thể hoàn thành hầu hết các bài tập dành cho các nhóm cơ, bao gồm: cơ bụng, cơ lưng, cơ vai, cơ lưng xô, cơ ngực…

Trên đây là các loại máy tập gym được sử dụng rộng rãi trong các phòng tập thể hình. Nếu như đến phòng tập, bạn cần làm quen với các thiết bị này đầu tiên, rồi từ đó lên lịch tập gym, sử dụng máy tập sao cho hiệu quả. Mong rằng kiến thức chia sẻ này giúp ích cho gymer mới tham gia tập luyện.


Các loại máy tập gym bạn cần biết khi tham gia tập thể hình Reviewed by Thiên Trường Sport on 17:56 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.