Top Ad unit 728 × 90

Hướng dẫn cách cầm vợt bóng bàn đúng kỹ thuật cho người nhập môn

Nắm chắc cách cầm vợt bóng bàn là một trong những kỹ thuật bạn cần trau dồi nhằm nâng cao hiệu quả chơi bóng bàn. Vậy bạn đã cầm vợt bóng bàn như thế nào? Đã chuẩn xác hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về kỹ thuật cầm vợt nhé!

Cầm vợt bóng bàn như nào là chuẩn?

Nói về cách cầm vợt bóng bàn thì chúng ta có 2 kiểu cầm vợt bóng bàn phổ biến nhất là kiểu dọc và kiểu ngang.

1. Kiểu cầm vợt bóng bàn dọc

Kiểu cầm vợt bóng bàn dọc hay có tên gọi tiếng Anh là Penhold Grip. Đây là kiểu cầm vợt phổ biến đối với rất nhiều người. Ý tưởng của cách cầm vợt này là lấy cảm hứng từ cách cầm bút viết. Tức là ngón cái và ngón trỏ sẽ ở phía trước tay cầm, 3 ngón còn lại gập sau đầu vợt. Theo đánh giá của các chuyên gia, kiểu cầm vợt dọc giúp bạn tạo ra được rất nhiều đường cắt bóng đẹp.

Thông thường, kiểu cầm vợt bóng bàn dọc sẽ dành cho người chơi bàn bóng bàn lâu năm, có kỹ thuật chuyên môn. Hiện nay trên thế giới, cách cầm vợt bóng bàn dọc được biến thể thành các biên bản cầm kiểu Trung Quốc, kiểu Nhật Bản, kiểu Hàn Quốc.

1.1. Kiểu cầm vợt Trung Quốc

Phiên bản cầm vợt bóng bàn kiểu Trung Quốc được áp dụng rất phổ biến ở Châu Á. Áp dụng cách cầm vợt này trong trường hợp lưỡi vợt hướng xuống đất, và thường dành cho người thích đánh bóng ở gần bàn.

- Ưu điểm: Cách cầm vợt này tạo sự linh hoạt cho đôi tay của bạn, giúp tạo ra độ xoáy lớn trong các cú đánh tấn công hoặc cú giao bóng. Thêm nữa, kiểu cầm vợt này còn hỗ trợ bạn chặn và đẩy bóng ở bên mặt trái tay.

- Nhược điểm: Bạn sẽ khó thực hiện được các cú đánh trái tay. Nó đòi hỏi bạn phải xoay chặn, đẩy bóng ở mặt trái tay. Vậy nên cách cầm vợt này làm người chơi khá tốn công sức.


Kỹ thuật cầm vợt bóng bàn dọc kiểu Trung Quốc

1.2. Kiểu cầm vợt Hàn Quốc

Cầm vợt kiểu Hàn Quốc khác với kiểu Trung Quốc là vị trí các ngón tay sẽ duỗi thẳng, không cong khi đặt lên cốt vợt.

- Ưu điểm: Cầm kiểu vợt này hỗ trợ bạn có nhiều lực hơn để thực hiện những cú đánh thuận tay, tấn công được các trái bóng khi đứng xa bàn dễ dàng hơn.

- Nhược điểm: Làm hạn chế chuyển động của lưỡi vợt, hạn chế khi tiếp bóng.


Kỹ thuật cầm vợt bóng bàn dọc kiểu Hàn Quốc

2. Kiểu cầm vợt bóng bàn ngang

Cầm vợt bóng bàn ngang là kiểu cầm vợt được người châu Âu áp dụng nhiều trong cả tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp. Nó rất thích hợp cho lối đánh công bóng 2 mặt, hay cắt bóng hoặc líp bóng. Kỹ thuật cầm vợt bóng bàn ngang khá đơn giản, phù hợp cho người bắt đầu chơi bóng bàn.

2.1. Kiểu cầm vợt ngang tay nông

Cầm vợt ngang tay nông sẽ để ngón cái thả lỏng trên lưỡi vợt.

- Ưu điểm: Giúp tạo sự linh hoạt cho cổ tay trong quá trình chơi bóng, đồng thời tăng khả năng xoay tay khi thực hiện các cú giao bóng, giật bóng đòi hỏi có độ xoáy và sức mạnh. Ngoài ra, nó còn tăng lực truyền cho bóng, thích hợp áp dụng cho cả cú đánh thuận tay và trái tay.

- Nhược điểm: Với kiểu cầm vợt này, điểm giao nhau với bóng luôn khiến bạn do dự khi đánh bóng. Lời khuyên là bạn cần dứt khoát, quyết đoán hơn trong từng cú đánh.


Kỹ thuật cầm vợt bóng bàn tay nông

2.2. Kiểu cầm vợt ngang nắm sâu

Kiểu cầm vợt ngang nắm tay sâu thì ngón cái sẽ thả lỏng trên lớp mút vợt. Đây là kiểu cầm vợt thích hợp cho lối đánh tấn công, đem lại độ chuẩn xác khi đánh bóng mà không cần sử dụng nhiều lực.

- Ưu điểm: Cách cầm tay này đem độ chắc chắn cho cổ tay, phù hợp cho cả lối đánh thuận tay và trái tay. Bạn có thể dễ dàng chuyển từ tay này sang tay kia mà không gặp trở ngại nào.

- Nhược điểm: Giống như kiểu nắm tay nông, nắm vợt sâu cũng bị hạn chế bởi điểm giao nhau.


Kỹ thuật cầm vợt bóng bàn tay sâu

Xem thêm: Mặt vợt bóng bàn tốt

Hướng dẫn cách cầm vợt bóng bàn chuẩn xác

Với những dữ liệu phân tích các kiểu cầm vợt bóng bàn ở trên, chắc hẳn người chơi cũng hình dung được phần nào kỹ thuật cầm vợt của từng kiểu vợt. Nhằm giúp bạn dễ thực hiện hơn, chúng tôi xin hướng dẫn cách cầm vợt bóng bàn chuẩn cho bạn đọc. Cụ thể:

1. Cách cầm vợt bóng bàn ngang

Bước 1: Bạn hãy nắm vợt sao cho cán vợt nằm giữa ngón cái và ngón trỏ. Và ngón tay cái và tay trỏ sẽ tạo thành hình chữ V. Sử dụng các ngón tay còn lại để siết cán vợt. Rồi di chuyển vợt lên xuống theo chiều ngang.

Bước 2: Để ngón trỏ giữ vào mặt bên ngoài của vợt nhằm giữ vợt chắc chắn khi xoay người. Ngoài ra, bạn có thể để đầu ngón tay vào cạnh bên giúp tạo sự thoải mái nhất có thể.

Bước 3: Khum cong các ngón tay trái ở mặt trước của tay vợt, giúp cổ tay linh hoạt hơn.

Bước 4: Đưa ngón tay cái lên trước mặt vợt nhằm tăng độ ổn định và chắc chắn cho cây vợt. Đồng thời, bạn có thể thay đổi vị trí ngón tay cái để quấn xung quanh tay vợt nhằm tăng độ linh hoạt khi đánh bóng hơn.

Bước 5: Cầm tay thoải mái, không chặt quá. Hãy để vợt khi cầm tay tạo được lực cản nhẹ, tăng độ linh hoạt cho cổ tay. Cần giữ vợt vuông góc mặt đất. Có thể lắc lư toàn cánh tay nhằm tránh cánh tay bị mỏi quá.

2. Cách cầm vợt bóng bàn dọc

Bước 1: Bạn đặt tay cầm sao cho lưỡi vợt hướng xuống, giữa ngón tay cái và tay trỏ tạo thành hình chữ V.

Bước 2: Các ngón tay còn lại cầm nắm vợt tạo thành vòng bao quanh. Để các ngón tay còn lại thoải mái và linh hoạt nhất có thể. Với kiểm cầm Trung Quốc, sử dụng các đầu ngón áp út, ngón út, ngón giữa để cầm nhẹ mặt ngoài của vợt. Với kiểu cầm Hàn Quốc/Nhật Bản thì ngón tay giữa nên kẹp nhẹ mặt ngoài của cây vợt và ngón áp út, ngón út xếp chồng lên nhau.

Như vậy, qua bài viết trên bạn đã biết cách cầm vợt bóng bàn sao cho đúng kỹ thuật rồi chứ? Hy vọng những thông tin hướng dẫn này từ Thiên Trường Sport sẽ giúp bạn nâng cao khả năng chơi bóng bàn và đạt hiệu quả, thành tích tốt nhất!

Hướng dẫn cách cầm vợt bóng bàn đúng kỹ thuật cho người nhập môn Reviewed by Thiên Trường Sport on 02:09 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.